HTX lấy cảm hứng từ những livestream đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng
Nhiều phiên livestream của những người có sức ảnh hưởng với doanh thu hàng chục tỷ đồng đang khiến nhiều HTX đứng ngồi không yên. Tuy nhiên, dù là bán hàng online hay offline thì mỗi HTX cũng sẽ có những tệp khách hàng cho riêng mình.
Phiên livestream của chủ tài khoản "Quyền Leo
Daily" kéo dài hơn 12 tiếng trên nền tảng TikTok đạt doanh thu lên đến 75
tỷ đồng vẫn đang được nhiều HTX bàn tán. Một con số có sức nặng chắc chắn khiến
nhiều HTX phải vắt tay lên trán suy nghĩ về thời thế. HTX thay đổi để thích
nghi hay tụt hậu hoặc phải tìm ra con đường mới để tồn tại.
Doanh thu bán online chỉ chiếm khoảng 30%
Thực chất, thay đổi là đúng. Bởi theo ông Trịnh Văn Hoàn,
Giám đốc HTX Bảo An (Bắc Giang) đã có rất nhiều loại nông sản được tiêu thụ thuận
lợi nhờ những phiên livestream, qua kênh bán hàng hiện đại. Và đặc biệt từ khi
dịch Covid-19 xảy ra đến nay, thói quen mua hàng online của người dân đã phát
triển.
Tuy nhiên, theo ông Hoàn ngay như việc HTX bán hàng ở các
kênh hiện đại thì có một điều là khách hàng của HTX sẽ được mở rộng nhưng điều
đó không đồng nghĩa với việc những khách hàng mua hàng theo cách truyền thống
giảm đi. Mà thậm chí thông qua các video giới thiệu, các bài đăng giới thiệu
hàng hóa, nhiều đơn vị như cửa hàng nông sản sạch, siêu thị lại đến tận nơi làm
việc và đặt hàng của HTX.
Có thể thấy, tình trạng mà HTX Bảo An đang gặp phải thực
chất không hiếm gặp. Bởi bên cạnh những người mua hàng hiện đại thì vẫn còn
những người vẫn giữ thói quen mua hàng trực tiếp. Họ vẫn muốn “sờ tận tay, day
tận mắt” xem sản phẩm như thế nào mới đưa ra quyết định mua hàng.
Bán hàng online không đồng nghĩa với việc
khách hàng truyền thống hoàn toàn giảm đi.
Theo đánh giá của Savills Việt Nam, dù bán hàng trực
tuyến đã sôi động nhưng đối với các nhà bán lẻ, thực tế nguồn thu từ bán hàng
trực tuyến chưa chiếm phần lớn trong kết quả phân phối sản phẩm của họ.
Và điều này cũng đúng với thực tế của các HTX hiện nay.
Dù nhiều HTX đã thực hiện bán online, thực hiện livestream nhưng lượng hàng bán
ra từ kênh này chưa nhiều. Có HTX bán được nhiều hàng qua hình thức này chỉ tập
trung ở những HTX đã đầu tư bài bản cho thương mại điện tử, liên kết chặt chẽ
với Tik Tok hoặc đó là những phiên livestream có sự hỗ trợ của những người có
sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Thay vào đó, đến thời điểm này, thương mại điện tử thực
chất đang là kênh giới thiệu, quảng bá của các HTX hoặc thông qua đó sẽ kích
cầu mua sắm với những khách hàng nhạy cảm về giá thành, sự đặc sắc của sản phẩm
và sau đó họ vẫn đến cửa hàng trực tiếp để trải nghiệm sản phẩm.
Nhìn vào thực tế này, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý
Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills Việt Nam, cho biết thực chất mỗi kênh bán hàng
dù là online hay trực tuyến cũng sẽ có những tệp khách hàng riêng. Và không
phải khi các nhà bán lẻ mở rộng kênh bán hàng online thì sẽ khiến kênh bán hàng
truyền thống hoàn toàn bị cản trở.
Ông Trần Văn Kiểm, Giám đốc HTX dịch vụ thủy sản Hồng
Tiến (Thái Bình) cho biết, HTX chủ yếu kinh doanh các sản phẩm mắm cáy. Khi
thấy bán hàng online phát triển, HTX cũng đầu tư vào hình thức này. Tuy nhiên,
bán hàng online chỉ chiếm khoảng 30% trong tổng doanh thu bán hàng của HTX. Khi
đó, HTX nhận thấy giá trị của kênh bán hàng truyền thống vẫn rộng mở nên tích
cực đưa sản phẩm vào các cửa hàng tạp hóa, siêu thị và tham gia các hội chợ…
Lựa chọn phù hợp
Theo các chuyên gia, bán hàng online là điều không thể
thiếu trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, xét về một khía cạnh bền vững, lâu
dài thì bán hàng trực tiếp vẫn giữ được những thế mạnh nhất định.
Bởi sau những lần mua hàng online không giống với như
những gì khách mong đợi khiến không ít người tiêu dùng thất vọng. Đi liền với
đó, dịch Covid-19 dường như đã lùi vào quá khứ nên việc quay lại mua sắm bằng
hình thức truyền thống vẫn sẽ thu hút nhiều người.
Đặc biệt, người tiêu dùng thông thái đều muốn tiếp xúc
trực tiếp với sản phẩm. Trong khi, mặt hàng của các HTX bán ra phần lớn là nông
sản, thực phẩm, dược liệu, tinh dầu… nên việc bán hàng trực tiếp vẫn có những
lợi thế riêng nhằm tăng trải nghiệm khách hàng, giúp HTX nhanh chóng nhận được
những phản hồi để có những thay đổi phù hợp.
Bán hàng trực tiếp giúp HTX nắm được nhu cầu,
thị hiếu của khách hàng một cách thuận lợi hơn.
Bà Đỗ Thu Ngân (chuyên gia tài chính đầu tư ở Canada) cho
biết không chỉ khách hàng trong nước mà đối với khách hàng nước ngoài, kênh bán
hàng trực tiếp vẫn giữ vị trí quan trọng. Ngay như Canada, đến giữa năm 2023,
khảo sát cho thấy có đến 56% người dân vẫn giữ thói quen mua hàng online. Tuy
nhiên, điều này đang giảm dần vì dịch Covid-19 đã không còn. Thói quen đến tận
siêu thị, cửa hàng để đọc từng thông tin trên bao bì, xem thực tế sản phẩm có
bảo đảm an toàn, bền vững không rồi mới mua được phần lớn người Canada giữ gìn.
Điều này theo bà Ngân không chỉ diễn ra ở Canada mà sẽ đúng với nhiều quốc gia
khác, nhất là khi du lịch đang trên đà phục hồi.
Như vậy, có những đầu tư cho từng hình thức bán hàng
online hay offline như thế nào là quyết định của từng HTX bởi mỗi hình thức bán
hàng sẽ có những lợi thế riêng. Nhưng có một điều chắc chắn đó là các cửa hàng
trực tiếp vẫn có những giá trị vô hình như tăng khả năng trải nghiệm, giúp HTX
xây dựng và mở rộng những mối quan hệ bền vững. Và ngoài siêu thị, cửa hàng tạp
hóa thì ngay cả các chợ truyền thống vẫn đang là một kênh tiêu thụ hàng hóa của
phần lớn HTX hiện nay.
Chính vì vậy, việc các nhà quản lý có những giải pháp
củng cố và phát triển chợ truyền thống, hỗ trợ HTX đưa hàng vào kênh này cũng
vẫn là một hướng đi hiệu quả.
Nguồn: vnbusiness.vn