image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội thảo trực tuyến “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể” theo hình thức trực tuyến toàn quốc. Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của các đồng chí: Cao Xuân Thu Vân- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về kinh tế tập thể; Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.

Phía điểm cầu tỉnh Nam Định, đồng chí Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh; đại diện 18 HTX, Quỹ tín dụng nhân dân trong tỉnh tham dự.

anh tin bai

Các đại biểu dự hội thảo phía điểm cầu tỉnh Nam Định

Tính đến hết năm 2023, cả nước có 30.698 HTX, 137 liên hiệp HTX và 71.500 tổ hợp tác, có 2.986 HTX thành lập mới (tăng 291 HTX so với năm 2022). Các chỉ tiêu hoạt động của HTX, liên hiệp HTX và tổ hợp tác đều tăng so với năm 2022, đặc biệt là quy mô sản xuất. Đến nay, toàn quốc có 1.718 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất kinh doanh; 4.339 HTX nông nghiệp đảm nhận bao tiêu nông sản (chiếm 24,5% tổng số HTX nông nghiệp).

Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của nhà nước còn một số tồn tại, hạn chế như: chủ yếu tập trung hỗ trợ, ưu đãi đối với HTX, liên hiệp HTX lĩnh vực nông nghiệp, chỉ một số ít HTX phi nông nghiệp. Số lượng các HTX tiếp cận các chính sách của nhà nước, đặc biệt là chính sách về hỗ trợ tín dụng và chính sách giao đất, cho thuê đất rất ít. Ngân sách Nhà nước chưa cân đối, bố trí được nguồn riêng, kinh phí hỗ trợ lồng ghép vào nhiều chương trình, nguồn lực hạn hẹp, thấp xa so với yêu cầu. Tiêu chí HTX thụ hưởng chưa phù hợp, thủ tục hành chính phức tạp; chưa có cơ chế đặc thù trong việc sử dụng ngân sách, gây khó khăn trong triển khai, thực hiện của các HTX…

anh tin bai

Đồng chí Trần Văn Phiệt – Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh HTX tỉnh phát biểu tham luận tại Hội nghị

Tham luận tại hội thảo, các đại biểu tập trung vào một số nội dung: cơ chế, chính sách tiền tệ, tín dụng của ngân hàng nhà nước góp phần phát triển khu vực kinh tế tập thể, HTX, giải pháp củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ hỗ trợ phát triển HTX, tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; thực trạng, những vướng mắc, khó khăn, giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho phát triển HTX nông nghiệp…

Để góp phần tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn tín dụng đối với khu vực KTTT, HTX, các địa phương đề nghị các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng với hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần, các tổ chức tín dụng vào cuộc, đồng hành, tháo gỡ khó khăn về vốn cho KTTT, HTX.   

Nguồn: Liên minh HTX tỉnh

Bản quyền Liên minh hợp tác xã tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 119 – Đường Lê Hồng Phong – Phường Nguyễn Du, Thành phố Nam Định
Điện thoại: 0228.3849058       Fax: 0228.3849058
Email:  lienminhnamdinh@gmail.com
Website:http://lienminhhtx.namdinh.gov.vn/