image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
HTX thành công với mô hình trồng lan hồ điệp công nghệ cao

HTX Đan Hoài là mô hình kinh tế hợp tác tiêu biểu trên địa bàn huyện Đan Phượng (Hà Nội) thành công trong mô hình trồng hoa lan xuất khẩu. Mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển đồng bộ, hiện đại, đến nay, HTX đã tự tin có thể điều chỉnh hoa lan hồ điệp nở hoa theo ý muốn vào thời gian cụ thể. Mỗi năm, HTX Đan Hoài cung cấp ra thị trường hàng trăm nghìn cây hoa các loại với doanh thu gần 10 tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

anh tin bai

Theo chị Bích, khoa học công nghệ chính là “chìa khóa”, là động lực giúp nâng cao giá trị, giảm thiểu rủi ro và củng cố thương hiệu trên thị trường. Việc trồng hoa trong nhà kính đã tạo môi trường thuận lợi nhất cho hoa lan phát triển. Bên cạnh đó, hoa còn không bị phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu, giúp HTX chủ động được kế hoạch sản xuất cũng như khắc phục được tính thời vụ, có thể cung cấp hoa quanh năm.

anh tin bai

Chia sẻ với phóng viên VnBusiness, bà Bùi Hường Bích - Giám đốc HTX Đan Hoài cho biết, cuối năm 2003, nhận thấy lợi thế đất đai màu mỡ ven sông Hồng cùng nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm hoa cao cấp, chị ấp ủ ý định biến vùng đất nơi đây thành địa chỉ cung cấp hoa lan hồ điệp. Sau vài năm tìm hiểu, HTX đã phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả, Viện Di truyền nông nghiệp, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc và đặc biệt là Tập đoàn hoa Flora quốc tế từng bước nghiên cứu ứng dụng công nghệ nhà lưới, nhà kính, tưới tiêu tự động, điều chỉnh ngoại cảnh... vào sản xuất hoa lan.

anh tin bai

Theo chị Bích, khoa học công nghệ chính là “chìa khóa”, là động lực giúp nâng cao giá trị, giảm thiểu rủi ro và củng cố thương hiệu trên thị trường. Việc trồng hoa trong nhà kính đã tạo môi trường thuận lợi nhất cho hoa lan phát triển. Bên cạnh đó, hoa còn không bị phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu, giúp HTX chủ động được kế hoạch sản xuất cũng như khắc phục được tính thời vụ, có thể cung cấp hoa quanh năm.

anh tin bai

“HTX Đan Hoài đang từng bước xây dựng được thương hiệu hoa lan hồ điệp vững mạnh, tạo sức cạnh tranh ngày một lớn trên thị trường hoa trong và ngoài nước. Quan trọng hơn, thành công của HTX Đan Hoài còn khẳng định hiệu quả mô hình HTX kiểu mới, góp phần thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của huyện Đan Phượng”, bà Bích nhấn mạnh.

Theo đánh giá, mô hình trồng lan hồ điệp công nghệ cao của HTX Đan Hoài không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho vùng đất này. Đồng thời, đây cũng là một ví dụ điển hình cho sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa nông nghiệp và công nghệ, mở ra những cơ hội mới cho phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam. 

anh tin bai

Theo Giám đốc HTX Đan Hoài, sau khi triển khai dự án, cơ sở vật chất và năng lực khoa học công nghệ sản xuất hoa chất lượng cao, nhất là hoa lan hồ điệp đã được nâng cao đáng kể. HTX đã làm chủ được quy trình trồng, chăm sóc và xử lý ra hoa hàng loạt đối với lan hồ điệp trong nhà kính và hoa Lily trên đồng ruộng. 

anh tin bai

 

Nhờ sự đầu tư bài bản, khoa học, những năm qua, HTX Đan Hoài sản xuất trung bình khoảng 250.000 cây hoa các loai. Doanh thu đạt từ gần 10 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho gân 40 lao động, với thu nhập trung bình khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.“Về công nghệ nhà lưới, HTX đã có thể tư vấn, thiết kế, thi công các loại nhà lưới, nhà kính phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa bàn, từng đối tượng.

Không những thế, HTX còn xây dựng được thương hiệu riêng “ Flora Việt Nam” được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu và bảo hộ độc quyền”, anh Nguyễn Bảo Long – thành viên HTX Đan Hoài chia sẻ.

Hàng năm, HTX đã giới thịệu và chuyển giao nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, các đơn vị trong và ngoài thành phố Hà Nội, đưa ra thị trường hàng chục vạn cây giống và cây hoa lan hồ điệp với chất lượng cao, có độ bền hơn nhiều hoa nhập khẩu. Hoa có độ bền từ 45-60 ngày kể từ thời điểm khi nở bông đầu tiên và đảm bảo các nụ trên cây đều được nở hết.

Ngoài ra, HTX cũng có hệ thống đại lý rộng khắp các tỉnh phía bắc, đặc biệt là trung tâm Hà Nội như văn phòng giới thiệu sản phẩm tại Quảng An, trung tâm triển lãm nông nghiệp Việt Nam, Triển lãm Giảng Võ, Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội, BigC Thăng Long,…

anh tin bai

Hơn 20 năm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, tính đến nay, HTX Đan Hoài đã đạt được một số thành tựu đáng ngưỡng mộ. Điển hình là làm chủ được công nghệ sản xuất các loại hoa cao cấp như lan hồ điệp, lan vũ nữ, lily… phù hợp với khí hậu Việt Nam.

anh tin bai

Dù gặt hái được những thành công với mô hình trồng hoa lan hồ điệp ứng dụng công nghệ cao, tuy nhiên HTX cũng gặp phải những khó khăn như cơ sở hạ tầng vùng sản xuất hạn chế, khả năng tài chính hạn hẹp, khả năng ứng dụng công nghệ chưa đồng bộ, thiếu cơ chế, chính sách khuyến khích sự tham gia của các nhà khoa học.

Theo Giám đốc Bùi Hường Bích, HTX đang vướng ở phần quản trị, một khâu rất quan trọng. Quản trị trong nông nghiệp hiện khá yếu kém vì gần như chưa số hóa được khâu nào. Một năm HTX Đan Hoài đưa ra thị trường gần 1 triệu cây, bài toán quản lý 1 triệu cây như thế này là cả một vấn đề.

anh tin bai

Cùng với đó là khó khăn về đầu ra. Hiện nay, lan hồ điệp nhập tiểu ngạch từ Trung Quốc về khá nhiều nên hoa của HTX rất khó cạnh tranh về giá.

Ngoài ra, các rủi ro kỹ thuật như sự cố hệ thống, lỗi máy móc, hoặc sự cố về điều kiện môi trường có thể xảy ra bất cứ lúc nào, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mô hình và chất lượng hoa. 

anh tin bai

"Hoa, cây cảnh chất lượng cao là những sản phẩm đòi hỏi nhiều hàm lượng khoa học và công nghệ, tuy nhiên, phần lớn các đối tượng tham gia sản xuất sản phẩm này lại là các doanh nghiệp nhỏ, HTX hoặc nông hộ rất hạn chế về nguồn lực. Do vậy, rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Cùng với đó, cần có chính sách hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp tiếp thu công nghệ của các tác giả nước ngoài nếu những tiến bộ kỹ thuật đó mới hơn, hiệu quả hơn”, bà Bích bày tỏ.

Nguồn: vnbusiness.vn

Bản quyền Liên minh hợp tác xã tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 119 – Đường Lê Hồng Phong – Phường Nguyễn Du, Thành phố Nam Định
Điện thoại: 0228.3849058       Fax: 0228.3849058
Email:  lienminhnamdinh@gmail.com
Website:http://lienminhhtx.namdinh.gov.vn/