image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tiếp cận các nhà đầu tư trong và ngoài nước; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

anh tin bai

Anh Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Dịch vụ Linh Phát, xã Hải Chính (Hải Hậu) kiểm tra chất lượng nấm linh chi trước khi thu hái.

Xác định vai trò quan trọng của công tác XTTM, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và XTTM (Sở Công Thương) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ - triển lãm trọng điểm thuộc chương trình XTTM quốc gia; hội chợ định hướng xuất khẩu; hội chợ chuyên ngành; phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và tổ chức các đoàn giao thương của tỉnh tham dự các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trong nước. Năm 2023, Trung tâm Khuyến công và XTTM đã hỗ trợ khoảng 300 lượt doanh nghiệp; hợp tác xã; cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia 16 hội chợ triển lãm, 4 chương trình kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước. Gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của tỉnh đã thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm, dùng thử sản phẩm. Sau Hội chợ, nhiều đoàn khách đã trực tiếp về tham quan hoạt động sản xuất, chế biến của các doanh nghiệp trong tỉnh nhằm tìm hiểu, trao đổi thông tin để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Đối với thị trường ngoài nước, thông qua các hội chợ xuất khẩu, một số doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm khăn bông như Công ty TNHH Biển Bạc đã ký kết được biên bản ghi nhớ cung cấp sản phẩm khăn ăn, khăn tắm cho các đối tác đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada; Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam kết nối được với đối tác ở thành phố Hà Khẩu (Trung Quốc), Công ty TNHH Minh Dương kết nối được với đối tác ở các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc...

Đối với thị trường trong nước, thông qua các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, hội nghị kết nối cung cầu, các sản phẩm hàng hóa như máy móc cơ khí, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ mỹ nghệ và đặc biệt là hàng nông sản, thực phẩm chế biến của tỉnh đã từng bước chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng; nhiều hệ thống đại lý, phân phối tiêu thụ sản phẩm được mở thêm và phát triển tốt tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Hưng Yên, Đắk Nông... đồng thời được phân phối vào một số siêu thị nước ngoài như AEON (Nhật Bản), Lotte Mart (Hàn Quốc) và một số chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Tâm An; Khu trưng bày, bán và giới thiệu nông sản an toàn tỉnh Lào Cai, Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn ở nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Từ các hoạt động XTTM tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ các sản phẩm, xây dựng kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hợp tác xã Dịch vụ Linh Phát, xã Hải Chính (Hải Hậu) chuyên sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu và các sản phẩm chế biến từ nấm như trà nấm linh chi Linh Phát, rượu nấm linh chi Linh Phát. Trong đó, 3 sản phẩm của Hợp tác xã đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Cùng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Hợp tác xã đẩy mạnh hoạt động XTTM theo chương trình của Sở Công Thương hỗ trợ, đến nay, sản phẩm của Hợp tác xã đã có mặt tại 20 tỉnh, thành phố trong cả nước với sản lượng trung bình mỗi năm khoảng 5 tấn nấm linh chi thương phẩm (đã sấy khô), 50 tấn nấm bào ngư, 10 tấn mộc nhĩ, 10 tấn nấm mỡ và hàng trăm lít rượu nấm linh chi… Anh Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Dịch vụ Linh Phát cho biết: Hợp tác xã ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua hoạt động tiếp thị sản phẩm trên website, tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, kết nối cung cầu thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.

Cùng với việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ thương mại, Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến thông tin về các hiệp định thương mại tự do Việt Nam - ASEAN, CPTPP, EV-FTA; Hội nghị phổ biến Quy tắc xuất xứ và khai báo hồ sơ đề nghị cấp C/O trên hệ thống eCosys... cho cán bộ, công chức các cơ quan quản lý Nhà nước và đại diện doanh nghiệp trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hỗ trợ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành trong hoạt động thương mại của tỉnh. Việc cập nhật, nắm bắt và xử lý thông tin về thị trường, cơ hội giao thương cũng như các cơ chế chính sách phát triển công nghiệp - thương mại, chính sách hội nhập kinh tế quốc tế cung cấp kịp thời, có chọn lọc đã góp phần hỗ trợ không nhỏ cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Năm 2024, Sở Công Thương tiếp tục mục tiêu đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức XTTM, mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước cho các sản phẩm chủ lực địa phương. Định hướng cho các doanh nghiệp tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các Hiệp định thương mại tự do. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ số phục vụ công tác XTTM. Tiếp tục tranh thủ nguồn lực và sự hỗ trợ của Cục XTTM (Bộ Công Thương) và các tổ chức, đối tác quốc tế nhằm đẩy mạnh triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực cho cán bộ và cộng đồng doanh nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu này, Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình, hoạt động XTTM, giao thương kết nối trong và ngoài nước; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh về thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu; tập huấn kỹ năng XTTM, văn minh thương mại, quản lý doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin về dự báo tình hình thị trường trong và ngoài nước; các cơ hội giao thương, các chương trình XTTM trọng điểm và đặc biệt là những rào cản thương mại, cảnh báo thị trường nhằm giúp các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hạn chế được rủi ro trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm các thị trường mới, tiềm năng cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia gian hàng trực tuyến của các Hội chợ, triển lãm lớn, uy tín trên thế giới./.

Nguồn: baonamdinh.vn

Bản quyền Liên minh hợp tác xã tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 119 – Đường Lê Hồng Phong – Phường Nguyễn Du, Thành phố Nam Định
Điện thoại: 0228.3849058       Fax: 0228.3849058
Email:  lienminhnamdinh@gmail.com
Website:http://lienminhhtx.namdinh.gov.vn/