Nếu như xúc tiến thương mại qua mạng internet giúp các bên tham gia
giảm thiểu chi phí mà vẫn có thể đàm phán giao dịch được với nhau
thông qua mạng thông tin toàn cầu thì xúc tiến thương mại trực tiếp ngược lại.
Các bên tham gia tuy phải di chuyển, đầu tư gian hàng, vận chuyển hàng hóa
nhưng bù lại việc giao thương, trao đổi, nắm bắt thông tin nhu cầu, xu hướng
được tỉ mỉ, cụ thể.
Cách
thức hữu hiệu để mở đầu ra cho sản phẩm
Hiện nay, nhiều HTX trên cả nước vẫn áp dụng song song hai hình thức xúc
tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến nhằm bổ trợ và nâng cao khả năng tìm
kiếm, kết nối khách hàng, mở rộng đầu ra.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho
rằng, HTX muốn tiêu thụ hàng hóa rộng rãi trong nước và xuất khẩu phải thực sự
chủ động nắm bắt thông tin, am hiểu thị trường, xu hướng tiêu dùng. Do đó, hoạt
động xúc tiến thương mại là một trong những cách thức hữu hiệu hỗ trợ HTX trong
thâm nhập thị trường, kết nối giao thương. Qua đó, vị thế và giá trị thương
hiệu hàng hóa nông sản của các HTX được nâng cao.
Các đại biểu nhấn nút khai mạc Hội chợ.
Xúc tiến thương mại là những sự kiện quan trọng đối với các HTX muốn
phát triển thị trường và tìm kiếm đối tác. Khi HTX tham gia xúc tiến thương mại
có nhiều lợi ích như giúp HTX mở rộng thị trường, tăng doanh thu bằng cách tăng
lượng khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn.
Ngoài ra, xúc tiến thương mại còn giúp các HTX kết nối với nhau để mở
rộng mối quan hệ hợp tác trong tương lai. Hoạt động này còn là nơi để các HTX và
doanh nghiệp trao đổi thông tin, chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên
môn trong sản xuất kinh doanh, quản lý, chuyển đổi số...
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Vũ Quang Phong, Giám đốc Trung tâm xúc
tiến thương mại và Đầu tư (Liên minh HTX Việt Nam) cho biết, nhằm thúc đẩy phát
triển kinh tế tập thể, HTX, trong những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại
luôn được hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm
vụ chính, trọng tâm của hệ thống, nhằm giúp các HTX tháo gỡ điểm nghẽn, nút
thắt trong tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa.
Năm 2024 được hệ thống Liên minh HTX Việt Nam xác định là năm tăng cường
các hoạt động hỗ trợ HTX, trong đó trọng tâm là hoạt động xúc tiến thương mại
cho các HTX.
Gần đây nhất, vào tháng 4 vừa qua, Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam
phát động "Tháng hành động vì HTX năm 2024" với chuỗi sự kiện lớn do
Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, cao điểm là vào các tháng 4, 7, 12 như: Diễn
đàn HTX quốc gia năm 2024; Lễ tôn vinh, trao giải thưởng Ngôi sao HTX năm 2024
“CoopStar Awards 2024”; Lễ tôn vinh sản phẩm tiêu biểu của HTX năm 2024; Hội
chợ Xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, HTX khu vực miền Nam,....
Bên cạnh đó là các hội nghị kết nối cung - cầu, các hoạt động đào tạo
tập huấn, xây dựng, phát triển thương hiệu, phát triển thương mại trên nền tảng
số, được tổ chức đồng loạt trong toàn hệ thống Liên minh HTX Việt Nam
Tăng
khách hàng tiềm năng
Với mong muốn giúp các HTX kết nối giao thương thuận lợi hơn nữa, Liên
minh HTX Việt Nam đã cùng với UBND tỉnh Bình Định, Liên minh HTX tỉnh Bình Định
tổ chức “Hội chợ xúc tiến thương mại kinh tế tập thể, HTX năm 2024 khu vực miền
Trung - Tây Nguyên. Hội chợ được khai mạc vào chiều ngày 23/7 và kéo dài đến
hết ngày 28/7, thu hút 150 HTX và 100 doanh nghiệp đến từ 40 tỉnh, thành với
250 gian hàng.
Theo ông Vũ Quang Phong, Hội chợ nhằm tăng cường liên kết vùng miền, bảo
đảm thị trường ổn định, lâu dài cho hoạt động tiêu thụ và hướng đến xuất khẩu
hàng hóa cho các HTX, Liên hiệp HTX, doanh nghiệp. Đặc biệt, sự đa dạng về các
chủng loại mặt hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, tiêu dùng… đã cho thấy tiềm
năng, thế mạnh của các HTX trong sản xuất kinh doanh và hợp tác liên kết.
HTX Nông nghiệp Nhơn Thọ II tích cực tham gia
Hội chợ để mở rộng cơ hội tiêu thụ hàng hóa.
Một điều đặc biệt là hội chợ lần này được tổ chức tại TP Quy Nhơn - một
địa điểm du lịch nổi tiếng, nên nơi đây không chỉ tập trung nhiều doanh nghiệp
cùng ngành hoặc có nhu cầu liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của HTX mà còn
có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.
Chính vì vậy, ông Ngô Thanh Lý, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Định
cho rằng, Hội chợ là dịp để các HTX giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ của
mình cho những người có khả năng trở thành khách hàng ở hiện tại và trong tương
lai. Tại đây, HTX có thể thu thập thông tin liên lạc và tìm hiểu nắm bắt nhu
cầu của khách hàng, doanh nghiệp để ký hợp đồng, tiếp tục liên kết hợp tác sau
Hội chợ.
“Các HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác vừa quảng bá, giới thiệu vừa tiêu
thụ sản phẩm. Các đối tác, tổ chức, doanh nghiệp có thể giao lưu, tìm kiếm cơ
hội hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị, góp phần từng bước
khắc phục, tháo gỡ những khó khăn đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm”, Chủ
tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Định nhấn mạnh.
Là một đơn vị tham gia Hội chợ, ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTX Nông
nghiệp II Nhơn Thọ (An Nhơn, Bình Định) cho biết, Hội chợ không chỉ là nơi bán
hàng mà còn là nơi để tìm kiếm những đối tác. Tại đây, HTX có thể thể tiếp xúc
với những nhà phân phối, nhà cung cấp, siêu thị, nhà xuất nhập khẩu có cùng mục
tiêu, chiến lược, từ đó có thể xây dựng mối liên kết lâu dài, giúp phát triển
các chuỗi giá trị hàng hóa bền chặt.
Ngoài ra, xúc tiến thương mại còn là cách giúp HTX trao đổi thông tin,
nâng cao kiến thức, cập nhật những xu hướng mới nhất, những thách thức và cơ
hội trong sản xuất kinh doanh hàng hóa, nông sản.
Đại diện HTX Nông nghiệp Nhơn Thọ II cho rằng tương tự như các hội nghị,
chương trình xúc tiến thương mại trước đây, hội chợ cho khu vực kinh tế tập
thể, HTX lần này giúp các HTX có nhiều cơ hội hơn.
“HTX cũng đã xây dựng kế hoạch, bố trí sắp xếp để đại diện lãnh đạo 1-2
người từ nay về sau có thể đi cùng hỗ trợ các thành viên trưng bày, cung cấp
thông tin, bán hàng một cách thuận lợi tại các hội chợ”, ông Phạm Văn Tân chia
sẻ.
Nguồn: vnbusiness.vn