Việc chủ động xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu thị trường, gắn với chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ không chỉ giúp bản thân HTX đứng vững trên thị trường mà còn dễ tiếp cận vốn tín dụng và liên kết với doanh nghiệp.
Kế hoạch sản xuất kinh doanh là
cơ sở để đánh giá việc kinh doanh của HTX đạt hiệu quả như thế nào và có triển
vọng phát triển, thành công trong tương lai hay không.
Phần lớn HTX thiếu kế hoạch
kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh cũng giúp HTX
đưa ra các giả thuyết để hạn chế rủi ro, hoạt động minh bạch, thuận tiện trong
quản lý, hạn chế đi chệch hướng.
Thực tế trong sản xuất của các
HTX và doanh nghiệp nhỏ và vừa cho thấy, nếu lãnh đạo của các mô hình này thể
hiện rõ tầm nhìn bằng cách lập kế hoạch kinh doanh nghiêm túc ngay từ giai đoạn
đầu sẽ giúp HTX, doanh nghiệp có cơ hội thành công cao hơn so với những lãnh đạo
của HTX, doanh nghiệp không lập kế hoạch.
Thế nhưng, riêng trong khu vực
kinh tế tập thể, phần đa các HTX rất ít khi lập kế hoạch kinh doanh bài bản. Thống
kê của Liên minh HTX Việt Nam, 80% các HTX hiện nay chưa tiếp cận được với nguồn
vốn của các ngân hàng và phải vay vốn từ thị trường phi chính thức, tín dụng
đen với lãi suất cao.
Trước sự biến đổi
của thị trường, đã có những HTX tích cực xây dựng kế hoạch kinh doanh để nâng
cao hiệu quả hoạt động.
Một trong những nguồn cơn của
tình trạng này là do phần lớn các HTX chưa xây dựng được các kế hoạch sản xuất
kinh doanh cụ thể, rõ ràng, thuyết phục.
Bởi trong Nghị định 55/2015/NĐ-CP
và Nghị định 156/2018/NĐ-CP cũng đề cập và khuyến khích cho vay sản xuất nông
nghiệp theo mô hình liên kết, và cho vay không có tài sản bảo đảm lên đến 78%
giá trị của phương án, dự án.
Nhưng do nhiều HTX thiếu bộ phận
kế toán, lãnh đạo lớn tuổi, quản lý thu chi theo cách truyền thống nên chưa hiểu
rõ cũng như chưa quản lý tốt về vấn đề tài chính, từ đó không lập được phương
án kinh doanh, kế hoạch tài chính của HTX. Điều này dẫn đến HTX không có căn cứ
kiểm soát các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị như: thu-chi phí, không
có kế hoạch điều hành khoa học và không thể hoàn thành hồ sơ tiếp cận vốn từ
các tổ chức tín dụng.
Xác định mục tiêu rõ ràng
Theo các chuyên gia, không giống
như các HTX ở Việt Nam, các HTX trên thế giới đều rất quan tâm đến vấn đề này.
Cụ thể như tại Nhật Bản, các HTX đều có phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh
rõ ràng. Đặc biệt, để nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng nông sản do thành
viên sản xuất, các HTX nông nghiệp ở Nhật đều đề nghị nông dân, thành viên sản
xuất theo kế hoạch với chất lượng và tiêu chuẩn thống nhất với nhau và ưu tiên
bán cho HTX.
Trong việc xây dựng thương hiệu,
các HTX ở Nhật đều thống nhất thực hiện theo kế hoạch đó là khi bán sản phẩm ra
thị trường đều phải ghi logo Liên hiệp HTX nông nghiệp Nhật Bản, sau đó ghi tỉnh
sản xuất để xây dựng được nhiều thương hiệu nông sản mang tính quốc gia, tạo
thuận lợi cho cạnh tranh trong xuất khẩu.
Từ thực tế của Nhật Bản, các
chuyên gia cho rằng kế hoạch sản xuất kinh doanh là một bước quan trọng để đảm
bảo sự thành công của mô hình HTX. Nhưng để giúp các HTX làm được điều này, trước
tiên các bộ, ngành địa phương cần có những lớp đào tạo cho HTX về tài chính kế
toán và xây dựng phương án kế hoạch kinh doanh phù hợp. Bởi thành viên HTX hiện
nay chủ yếu là nông dân, họ khó có thể lập một kế hoạch kinh doanh một cách phù
hợp và thuyết phục được các siêu thị, doanh nghiệp, ngân hàng. Đặc biệt, mỗi
HTX hoạt động ở trong một lĩnh vực khác nhau cần xây dựng kế hoạch kinh doanh một
cách phù hợp.
Cụ thể như HTX nông nghiệp, việc
xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị sẽ có những điểm khác
so với kế hoạch sản xuất kinh doanh phát triển sản phẩm OCOP ở từng địa phương…
Để xây dựng được một kế hoạch sản
xuất kinh doanh hiệu quả, các HTX cần xác định được mục tiêu hướng đến một cách
rõ ràng và cụ thể nhất, tránh hướng đến những mục tiêu quá lớn và gần như ảo tưởng
như: sau một thời gian HTX có thể chiếm được bao nhiêu phần trăm thị trường…
Thay vào đó, HTX cần đưa ra doanh số bán sản phẩm theo từng giai đoạn cụ thể và
lập ra các cách để thực hiện những mục tiêu kỳ vọng sau đó.
Ông Crescente (Cris) Paez, Tổng
Giám đốc điều hành Liên hiệp HTX AgriCOOPh (Philippines) cho biết để điều hành
hiệu quả và chứng minh vai trò của mình với 30 HTX thành viên, Liên hiệp HTX
này đã phải xây dựng và hoạt động theo kế hoạch kinh doanh để bảo đảm và phát
huy tính các nguyên tắc tự chủ, tự quản lý, tự chịu trách nhiệm.
Để có kế hoạch kinh doanh hiệu quả,
những người quản lý Liên hiệp HTX AgriCOOPh đã phải nghiên cứu rất kỹ nhu cầu của
các thành viên, tham khảo ý kiến của các cơ quan, tổ chức chuyên môn và dựa
trên nguồn vốn của các thành viên, từ đó xây dựng và triển khai một kế hoạch
kinh doanh chi tiết cho từng dịch vụ từ sản xuất, nhân lực, marketing, đối thủ
cạnh tranh… trong từng giai đoạn, từ đó tạo động lực để thu hút thành viên và
tìm kiếm các nguồn hỗ trợ khác.
Tuy nhiên, ông Paez cũng cho rằng
bên cạnh kế hoạch kinh doanh, những người đứng đầu HTX, Liên hiệp HTX và thành
viên của họ phải có sự phản ứng kịp thời, linh hoạt trước sự biến động của thị
trường và nền kinh tế… để hạn chế rủi ro cũng như không đánh mất các cơ hội. Bởi
có những điều không có sẵn trong kế hoạch kinh doanh nhưng vẫn buộc các HTX phải
thích ứng và vượt qua như dịch Covid-19…
Nguồn: vnbusiness.vn