Bắc
Giang, Thái Nguyên, Sơn La, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Đồng Tháp… đang là những địa
phương đi đầu khi có những chiến dịch quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP thông
qua nền tảng số, cụ thể là hình thức livestream. Và đi liền với đó là những con
số ấn tượng về kết quả mà những phiên livestream.
Còn
trở ngại khi bán đặc sản qua livestream
Tiêu biểu như tại phiên livestream sản phẩm OCOP- Đồng Tháp- Xứ sở Sen
hồng diễn ra ngày 9/9 kéo dài 6 tiếng đã thu hút hơn 24 triệu lượt tiếp cận,
563.000 người xem, mang về hơn 556 triệu đồng doanh thu. Hay chỉ trong 4 tiếng
đồng hồ trong chương trình "Về miền nông sản của Sơn La", 12 phiên
livestream đã thu hút hơn 20 triệu lượt tiếp cận, 572.180 lượt vào xem, 5 tấn
nhãn Sông Mã cùng 2.350 đơn hàng nông đặc sản được bán, mang về 467 triệu đồng
doanh thu.
Có thể thấy, năm nay nhiều địa phương đã chủ động bắt trend livestream,
tạo điều kiện cho các chủ thể bán sản phẩm OCOP, nông sản trên nền tảng số, nhờ
đó thu hút rất nhiều khách hàng chốt đơn. Chị Nguyễn Thị Minh Thùy, Giám đốc
HTX Lục Ngạn Xanh (Bắc Giang), cho biết qua các phiên livestream cho thấy các
HTX, nhà phân phối… đã cân đối giá sản phẩm khá tốt để bảo đảm lợi nhuận cho
người dân, HTX. Đặc biệt, qua đây có thể thấy marketing qua internet, thương
mại điện tử đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu mà bất kỳ
HTX nào cũng cần hướng đến.
Dù đã nắm bắt được xu thế bán hàng trên thế giới nhưng có thể thấy, bán
hàng nông đặc sản thông qua livestream của các HTX mới chỉ ở điểm khởi đầu.
Thậm chí, việc đứng ra dẫn dắt livestream hiện chủ yếu do các tik toker,
Youtuber, facebooker… được các địa phương mời về hỗ trợ người dân, HTX.
Ths Đỗ Quang Huy, chuyên gia thương mại điện tử, cho biết hình thức
livestream bán nông đặc sản ở nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc… đã
bùng nổ trong thời gian dài. Còn hiện tại ở Việt Nam, việc livestream bán nông
sản, sản phẩm OCOP mới chỉ ở thế khởi động để thử hệ thống vận hành nhằm thúc
đẩy du lịch, quảng bá sản phẩm hơn là hiệu quả trực tiếp từ các phiên
livestream.
Thực tế qua nhiều phiên livestream bán hàng nông đặc sản của các địa
phương trên nền tảng TikTok, có thể thấy vẫn còn tồn tại một số trở ngại. Đây
cũng là một trong những nguyên nhân khiến các chủ thể OCOP chưa có thêm động
lực để bắt đầu chuyển đổi sang một phương thức bán hàng mới này.
Điều đầu tiên là hình thức thanh toán. Thống kê của Sách trắng thương
mại điện tử Việt Nam, cho thấy có đến 88% người mua hàng qua thương mại điện tử
chọn thanh toán khi nhận hàng (COD). Nhưng hiện, để bán nông sản, đặc biệt là
sản phẩm tươi trên TikTok, hiện TikTok yêu cầu người mua phải thanh toán trước.
Bà Tạ Thị Liên, Giám đốc HTX Danofarm (Đắk Nông) cho biết dù sản phẩm HTX sản
xuất theo quy trình những tâm lý chung của người tiêu dùng là vẫn sợ hàng đến
tay không như ý, không bảo đảm chất lượng. Do đó, nếu phải bắt họ thanh toán
tiền trước sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua hàng của nhiều người.
Bên cạnh đó, với các sản phẩm tươi khi bán qua TikTok shop, các chủ thể
có thể sử dụng tính năng tự giao của nền tảng bán hàng này để đảm bảo thời gian
vận chuyển cũng như chất lượng của sản phẩm. Nhưng muốn được ưu đãi về giá và
điều kiện vận chuyển, các đơn vị vận chuyển thường yêu cầu phía người bán phải
có sản lượng hàng đủ lớn.
Livestream
là cách bán hàng và quảng bá nông đặc sản hiệu quả, giúp người dân, HTX mở rộng
đầu ra.
Theo
nhiều HTX, sản lượng sản xuất và phục vụ bán hàng trực tuyến của họ còn ở mức
vừa phải là một hạn chế nhưng đi cùng với đó là thực tế các phiên livestream
của chính các HTX đứng ra tổ chức, lượng hàng bán ra chưa quá nhiều. Điều này
cho thấy, những HTX có quy mô, năng lực lớn mới bán hàng hiệu quả qua
livestream, còn với người dân, HTX quy mô nhỏ thì còn gặp khó khăn, nhất là
trong việc tìm kiếm những nhà vận chuyển phù hợp để tối ưu chi phí bán hàng.
Đi liền với đó, cũng giống như bán hàng qua các nền tảng thương mại điện
tử, khi livestream, hàng hóa của HTX phải trải qua các bước kiểm định nghiêm
ngặt về quy trình, nguồn gốc, giấy chứng nhận nhằm tạo sự khác biệt với những
sản phẩm thông thường, bán tràn lan trên mạng. Tuy nhiên, làm sao để các HTX có
thể truyền tải được điều này một cách hiệu quả để người tiêu dùng hiểu và lựa
chọn nông đặc sản vẫn đang là trở ngại với các HTX.
Để
nông dân trở thành KOL thực thụ
Ông Lê Ngọc Trinh, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Sản xuất
và tiêu thụ Dược liệu Yên Sơn (Ninh Bình), cho biết các thành viên HTX cũng tự
mày mò làm thương mại điện tử, livestream bán hàng nhưng gặp rất nhiều
khó khăn vì chưa thực sự hiểu các nền tảng công nghệ cũng như không có
kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn.
Theo các chuyên gia, để tận dụng những lợi thế và bắt kịp xu hướng
livestream trong quảng bá, bán hàng, từ đó đưa những sản phẩm OCOP vươn xa cần
nhìn vào thực tế của người dân, HTX đang gặp phải những khó khăn gì để tháo gỡ
cho phù hợp. Đa số thành viên, cán bộ quản lý HTX hiện nay có trình độ công
nghệ thông tin hạn chế, do vậy HTX còn gặp nhiều cản trở trong thao tác, thực
hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình livestream. Trong khi thực tế
hầu hết các HTX đều mong muốn có thể sử dụng hình thức bán hàng này để phát
triển sản xuất.
Nhìn ra thế giới có thể thấy, nông dân các nước dù làm nông nghiệp nhưng
rất tự tin bán hàng qua mạng, livestream. Hầu hết họ tự tổ chức các livestream
bán hàng một cách bài bản mà ít cần sự tham gia của các tik toker, Youtuber,
facebooker… Các phiên livestream của họ tuy đơn giản nhưng vẫn kích thích được
vị giác và cảm xúc của người mua bởi cách dẫn dắt, giới thiệu sản phẩm một cách
hấp dẫn.
Ths Đỗ Quang Huy cho rằng, điều cần làm ở đây chính là làm sao để biến
những người nông dân thực thụ thành những KOL, những “streamer chân đất"
để giúp họ chỉ việc chốt đơn qua một chiếc điện thoại.
Muốn vậy, cần hỗ trợ nông dân, thành viên HTX các kỹ thuật livestream và
tham gia các lớp đào tạo về marketing… thay vì những lớp đào tạo những nghề làm
nông nghiệp truyền thống và đơn điệu như hiện nay. Có như vậy, nông dân, thành
viên HTX mới trở thành những nhà sáng tạo nội dung, mới sống khỏe trên chính
mảnh đất của mình.
Bởi vì xét cho cùng thì nông dân, thành viên HTX chính là người làm ra
sản phẩm nên hơn ai hết, họ chính là người có độ hiểu sâu về sản phẩm. Khi được
trang bị thêm những kiến thức về chuyển đổi số, marketing, việc chuyển tải
những thông điệp về giá trị lao động, giá trị sản phẩm đến với người tiêu dùng
sẽ tốt hơn.
Thống kê cho thấy, tại các địa phương đã có 568 khóa đào tạo, tập huấn
được triển khai nhằm giúp 8,4 triệu người dân, thành viên HTX làm quen với hoạt
động mua bán online. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện
nay, nhu cầu ứng dụng công nghệ của các HTX, nông dân còn lớn hơn thế.
Chính vì vậy, để người nông dân, thành viên HTX có thể chủ động tổ chức
các livestream và thu hút đông đảo người xem, mua hàng, cần có sự bắt tay của
nhiều đơn vị, cơ quan quản lý. Từ đó mới có thể giúp người nông dân sử dụng các
ứng dụng, nền tảng trên điện thoại, biết quay video, edit video, nắm được kỹ
thuật livestream, đóng gói, giao dịch online... Điều này về xa hơn không phải
để nhà nhà, người người đều biết livestream, mà nhằm giúp người nông dân bước
lên những nấc thang mới trong cuộc đua của thị trường từ đó mở rộng đầu ra cho
nông đặc sản địa phương thay vì mua bán nhỏ lẻ, đầu ra nhỏ giọt như hiện nay.
Nguồn: vnbusiness.vn