Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhân dịp Tết Nguyên đán 2024
cận kề, các HTX có sản phẩm được công nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản
phẩm) đang tập trung nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng. Đây cũng là tín hiệu
đáng mong đợi nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt.
Chủ động nguồn cung, đa dạng sản phẩm
Những ngày này, không khí sản xuất tại HTX miến dong
Thuận Tâm (Thanh Hóa) trở nên tất bật hơn bao giờ hết. Đặc biệt, từ khi được
công nhận OCOP 3 sao, sản phẩm miến dong của HTX càng thêm phần “đắt khách”.
Được biết, tháng 10 âm lịch hằng năm là mùa thu hoạch
dong riềng, cũng là thời gian cao điểm để các HTX, cơ sở sản xuất tại địa
phương đẩy mạnh sản xuất. Với HTX miến dong Thuận Tâm, vào mùa thu hoạch mới
đây, HTX đã phải tuyển dụng thêm nhân công, gia tăng sản xuất để sẵn sàng nguồn
hàng cung ứng cho thị trường.
Tại HTX miến dong Thuận Tâm, người lao động
đang "chạy đua với thời gian" để kịp trả các đơn hàng Tết Nguyên Đán.
“Dịp cận Tết, nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng đột biến nên
cơ sở phải huy động 15 lao động, vận hành hết các lò tráng bánh, máy nghiền
bột, cắt sợi... Từ nay đến cuối năm, HTX đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1 - 1,5
tấn miến/ngày, bảo đảm hoàn thành các đơn hàng lớn trước ngày 15 tháng Chạp”,
ông Phạm Văn Nam, Giám đốc HTX miến dong Thuận Tâm cho biết.
Trong khi đó, ngay từ những ngày đầu tháng 10 dương lịch,
HTX Tài Thịnh Phát Farm (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đã bắt đầu nhận đơn hàng
Tết, lên mẫu mã mới. Đến nay HTX đã giao khoảng 70% lượng đơn hàng cho thị
trường Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành khác. Bên
cạnh đó, mặt hàng OCOP của HTX còn được người tiêu dùng tại các nước Mỹ, Úc đặt
mua.
Dịp Tết Nguyên đán năm nay, HTX tập trung đẩy mạnh các
sản phẩm bánh phồng tôm, bánh phồng cua, bột nêm từ tôm. Hiện tại HTX có 4 sản
phẩm OCOP 4 sao là chả tôm, thịt cua sinh thái, chà bông tôm, tôm khô sinh thái
và 2 sản phẩm OCOP 3 sao gồm cua sinh thái, tôm sú sinh thái ngủ đông.
“Từ việc đẩy mạnh sản xuất hàng hóa dịp Tết, HTX đã tạo
việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, nhất là chị em phụ nữ, tập trung
cao điểm vào dịp Tết, với khoảng 30 lao động, tạo điều kiện để các chị em có
thêm thu nhập trang trải dịp Tết”, chị Mai Thị Thùy Trang, Giám đốc HTX cho
biết.
Để có được những thành công này, HTX đã tích cực tham gia
các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại do tỉnh Cà Mau tổ chức, đồng thời
cũng được hỗ trợ kết nối tiêu thụ từ phía cơ quan chức năng. Qua đó, lượng
khách hàng và kênh phân phối mới cũng tăng đáng kể trong năm 2023.
Rõ ràng, “cầu nối” OCOP đang góp phần mở rộng cánh cửa
tiêu thụ mùa Tết, đặc biệt là đối với các sản phẩm mang đậm màu sắc cổ truyền
như miến dong (HTX miến dong Thuận Tâm), bánh phồng tôm (HTX Tài Thịnh Phát
Farm), bánh chưng (HTX Nông thương Đất Tổ), kẹo lạc (HTX Làng nghề bánh đa kẹo
lạc Vĩnh Đức), trà sen (HTX Nông nghiệp sen quê Bác),...
Song song với đó, ngay từ “điểm vàng” là những tháng cuối
năm, các HTX cũng đã chủ động, tích cực trong việc tìm kiếm nguồn cung, chuẩn
bị hàng hóa và đa dạng mẫu mã trên tinh thần đảm bảo về chất lượng với mục tiêu
có thể làm hài lòng người tiêu dùng, tăng doanh thu dịp Tết.
Xu hướng lựa chọn sản phẩm OCOP lên ngôi
Vốn là “khách ruột” của các mặt hàng ngoại nhập nhiều năm
liền, song, dịp Tết này, chị Quỳnh Anh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại ưu tiên lựa
chọn các sản phẩm OCOP vào giỏ hàng của mình.
“Không chỉ mỗi gia đình mình đâu mà ngay cả hàng xóm hay
họ hàng nhà mình cũng đang bắt đầu sử dụng sản phẩm OCOP rồi. Bởi vì bây giờ
mọi người đã hình thành thói quen lựa chọn, chú trọng những sản phẩm có thương
hiệu, có uy tín thay vì các mặt hàng không rõ nguồn gốc. Thêm nữa mình thấy giá
trị của những sản phẩm OCOP thường tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với
những sản phẩm nhập khẩu cùng phân khúc nên mình quyết định mua OCOP để ủng hộ
nông sản Việt”, chị Quỳnh Anh chia sẻ.
Loạt sản phẩm OCOP của các HTX được
"khoác áo mới", sẵn sàng cung ứng ra thị trường mùa Tết này.
Chị Quỳnh Anh cũng cho biết thêm, sau khi tham gia các
hội chợ, sự kiện kết nối sản phẩm OCOP của các HTX, chị cùng nhiều người tiêu
dùng đã thực sự bất ngờ về hương vị cũng như mẫu mã của các mặt hàng này. Hơn
nữa, việc tìm mua cũng tương đối dễ dàng bởi vì chỉ cần ra siêu thị, các cửa
hàng thực phẩm sạch hay thậm chí lên các sàn thương mại điện tử là có thể tìm
thấy sản phẩm OCOP. Do đó, năm nay, gia đình chị đã lựa chọn loại mặt hàng này
để sử dụng và làm quà biếu.
Những khách hàng như chị Quỳnh Anh là minh chứng điển
hình cho sự hiệu quả trong khai thác thị trường, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
của HTX. Theo chia sẻ của nhiều đơn vị, những năm này, thị trường ghi nhận mức
độ tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào thời điểm Tết Nguyên đán có tốc độ gia tăng
đáng kể.
Dưới góc nhìn thị trường, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc
Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), cho biết gần đây,
xu hướng thực phẩm an toàn có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường trở nên
phổ biến và trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Đây là xu thế tất yếu không
chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Thêm vào đó, qua hơn 5 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã
một sản phẩm”, đến nay cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng
sản phẩm OCOP. Đáng nói, trong 5.361 chủ thể OCOP thì có tới 38,1% là HTX,
chiếm tỷ lệ lớn nhất.
Chính vì vậy, dịp Tết mỗi năm có thể coi là thời điểm
tương đối thuận lợi để các chủ thể là HTX tận dụng nhu cầu thị trường, phát huy
tối đa “sao” của sản phẩm OCOP trong lòng người tiêu dùng một cách lâu dài và
bền vững.
Trong bối cảnh nền kinh tế chung còn gặp nhiều khó khăn,
“kênh” OCOP thực chất đã và đang góp phần thúc đẩy các HTX đầu tư cải tiến chất
lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh và bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Từ đó, tạo chuyển biến quan trọng trong sản xuất, sử dụng thực phẩm sạch, góp
phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Hy vọng rằng, với sự nỗ lực trong việc nâng cao chất
lượng, quan tâm quảng bá sản phẩm OCOP của các HTX, người tiêu dùng sẽ có thêm
nhiều lựa chọn các sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với
giá cả phù hợp trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Đồng thời góp phần quan trọng
trong việc gìn giữ, phát huy nghề truyền thống và mặt hàng truyền thống, thúc
đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Nguồn: vnbusiness.vn