Tạo hành lang pháp lý thuận lợi các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu
tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, mục đích sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Hợp tác
xã hiện hành nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thông thoáng cho phát triển
của các tổ chức kinh tế hợp tác - Ảnh: VGP/ĐH
Dự án
Luật Hợp tác xã (sửa đổi) hiện được xây dựng với bố cục gồm 12 chương, 117 điều
quy định này quy định việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và
hoạt động có liên quan của các tổ chức kinh tế hợp tác bao gồm tổ hợp tác, hợp
tác xã (HTX), liên hiệp HTX, liên đoàn HTX; chính sách của Nhà nước đối với các
tổ chức kinh tế hợp tác; nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức đại
diện.
Để các tổ
chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững
Bộ
trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết mục đích sửa đổi, bổ sung
toàn diện Luật HTX hiện hành nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thông thoáng
cho phát triển của các tổ chức kinh tế hợp tác trong tình hình phát triển kinh
tế - xã hội của đất nước, hội nhập quốc tế, sự phát triển của cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư; hoàn thiện quy định về huy động, phát triển thành viên;
loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường; bảo đảm và phát huy đặc
trưng, nguyên tắc cơ bản của mô hình kinh tế hợp tác. Qua đó, tạo điều kiện
thuận lợi để các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền
vững, thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên
kết, hợp tác, thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia vào các tổ chức kinh
tế hợp tác, xây dựng hệ sinh thái các tổ chức kinh tế hợp tác mạnh, giúp nâng
cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của các thành viên và góp phần thực hiện
tiến bộ, công bằng xã hội.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nêu rõ các quan điểm xây
dựng luật là: Bám sát, thể chế hóa đầy đủ quan điểm của Đảng tiếp tục đổi mới,
phát triển kinh tế tập thể ở nước ta trong thời gian tới.
Kế thừa tối đa quy định của Luật HTX năm 2012 còn phù
hợp, đang có hiệu lực, hiệu quả; giữ vững các nguyên tắc cơ bản của mô hình
kinh tế hợp tác do Liên minh HTX quốc tế đưa ra trong thế kỷ 21. Các quy định
của Luật được xây dựng trên cơ sở tổng kết thực tiễn phát triển HTX ở nước ta
từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực thi hành (năm 2013); tiếp thu có chọn lọc
kinh nghiệm quốc tế; phù hợp với xu thế vận động và phát triển của các tổ chức
kinh tế hợp tác trong bối cảnh mới. Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính
thống nhất trong hệ thống pháp luật, tính tương thích với các điều ước quốc tế
mà Việt Nam là thành viên...
Hồ sơ của dự án Luật đáp ứng
điều kiện trình Quốc hội
Thẩm tra về dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng
Thanh khẳng định, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí với Tờ trình của Chính
phủ về sự cần thiết ban hành Luật HTX (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý
thống nhất, đầy đủ, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế tập thể năng
động, hiệu quả, bền vững, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp
tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn
mới.
Hồ sơ của dự án Luật đáp ứng điều kiện trình Quốc hội tại
kỳ họp thứ 4.
Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị tiếp tục nghiên cứu, kết
cấu lại các nội dung của dự án Luật bảo đảm tính logic, hợp lý hơn. Đồng thời,
nghiên cứu bổ sung, luật hóa tối đa các quy định tại các văn bản dưới luật đã
được áp dụng ổn định, giảm thiểu các quy định chờ hướng dẫn nhằm bảo đảm tính
đồng bộ, công khai, minh bạch của Luật được ban hành.
Đối với các nội dung không thể quy định chi tiết tại dự
án Luật, cần nghiên cứu, chuẩn bị đầy đủ các văn bản hướng dẫn kèm theo, bảo
đảm hiệu lực thi hành của Luật theo quy định.
Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng về cơ bản các nội
dung của 8 chính sách tại Nghị quyết 20-NQ/TW đã được thể chế hóa tại dự thảo
Luật. Tuy nhiên các chính sách này còn chung chung, chưa được cụ thể. Đề nghị
tiếp tục nghiên cứu, rà soát, bảo đảm quy định thống nhất với các luật có liên
quan, nhất là phải bảo đảm tính thống nhất, phù hợp với quy định tại dự án
Luật Đất đai (sửa đổi) cũng đang được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ
họp thứ 4; đề nghị bổ sung nguyên tắc, tiêu chí hỗ trợ cụ thể, xác định rõ
nguồn lực để thực hiện các chính sách, bảo đảm chính sách đi vào cuộc sống.
Về tên gọi của dự án Luật, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề
nghị cân nhắc giữ tên như đã đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm
2022 là Luật HTX (sửa đổi). Theo đó xác định vai trò nòng cốt của các HTX với
các loại hình HTX, một mặt vẫn bảo đảm bao quát được phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng đối với các loại hình HTX, mặt khác tránh việc thay đổi tên gọi
dẫn đến các chi phí xã hội và hệ lụy phát sinh liên quan đến công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật, rà soát về dẫn chiếu trong các văn bản pháp luật
hiện hành.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội
xem xét về Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) - Ảnh: VGP/ĐH
Tiếp
tục rà soát, nghiên cứu quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
Về phạm vi điều chỉnh (Điều 1), đối tượng áp dụng (Điều
2), áp dụng luật (Điều 3), Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị tiếp tục rà soát,
nghiên cứu quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng phù hợp với tên
gọi của dự án Luật là Luật HTX (sửa đổi); đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên
cứu, đề xuất một cách đầy đủ những quy định khác nhau giữa Luật này và các luật
liên quan, từ đó làm cơ sở để Quốc hội xem xét, quyết định những nội dung đặc
thù đối với hợp tác xã quy định ngay tại dự thảo Luật này hay dẫn chiếu hoặc đề
xuất sửa đổi, bổ sung quy định tại pháp luật có liên quan nhằm bảo đảm tính
thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Về Tổ hợp tác, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung
làm rõ điều kiện để chuyển đổi Tổ hợp tác thành HTX hợp tác xã như các điều
kiện về số lượng thành viên, nguồn lực tài chính, tài sản, quy mô hoạt động…;
điều kiện tham gia và rút khỏi hợp đồng hợp tác giữa các thành viên Tổ hợp tác;
việc đăng ký của Tổ hợp tác để làm cơ sở cho công tác thống kê và quản lý nhà
nước đối với Tổ hợp tác.
Về tổ chức đại diện (Liên minh HTX), Thường trực Ủy ban
Kinh tế đề nghị đánh giá làm rõ quy định tại Luật HTX năm 2012 về hệ thống Liên
minh HTX có vướng mắc gì trên thực tế hay không. Đồng thời, đề nghị cần nghiên
cứu thêm về việc giao hệ thống Liên minh HTX thực hiện một số nội dung dịch vụ
công trong việc hỗ trợ, thúc đẩy việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu
quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
Nguồn: baochinhphu.vn