image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ban Kinh tế Trung ương làm việc tại huyện Hải Hậu

Sáng ngày 2/6/2022, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Tốn - Phó Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và PTNT; Bùi Giang Long - Phó Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và PTNT; đã có buổi làm việc với huyện Hải Hậu về đổi mới chính sách, phát luật đất đai phục vụ cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững. Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía huyện Hải Hậu có đồng chí Vũ Văn Kỳ - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo Phòng NN và PTNT huyện.

 

 

 

Tại đây, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo với Ban Kinh tế Trung ương tóm tắt về đặc điểm, tình hình tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện. Đặc biệt khái quát tình hình nông nghiệp, thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp từ năm 2010 đến năm 2021; khái quát về đất đai, cơ cấu đất nông nghiệp của huyện Hải Hậu năm 2010 – 2022; thực trạng thực hiện chính sách, pháp luật đất đai trong nông nghiệp. Những năm qua, huyện đã tập trung triển khai các chủ trương, đề án phát triển nông nghiệp, nông thôn nhằm đưa sản xuất nông nghiệp của huyện phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị cao và phát triển bền vững. Đồng thời tập trung mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Để có cơ sở phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa và triển khai các nội dung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện đã tập trung đầu tư hỗ trợ để phát triển cơ giới hóa nông nghiệp, triển khai dồn điền, đổi thửa từ “ ô thửa nhỏ sang ô thửa lớn”, xây dựng mô hình “cánh đồng mẫu lớn”; đưa máy móc vào sản xuất, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả cho người nông dân.

Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn như khi nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân muốn đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nhưng việc tiếp cận quỹ đất nông nghiệp để sản xuất còn khó khăn.

Trên địa bàn huyện, Đoàn đã khảo sát thực tế tại các HTX tiêu biểu trong huyện như HTX Dịch vụ Linh Phát với mô hình trồng nấm Linh Chi, nấm Sò và chế biến, sản xuất ra các loại sản phẩm có giá trị cao và đã có chỗ đứng trên thị trường như Trà nấm, Rượu nấm Linh Chi là những sản phẩm đã đạt OCOP từ 3 – 4 sao; mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm; đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương có thu nhập ổn định. Đoàn tiến hành thăm mô hình HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phú lễ xã Hải Châu và Công ty TNHH Quý Thịnh, thị trấn Thịnh Long. Các đơn vị này đều là những doanh nghiệp, Hợp tác xã tiêu biểu trong phát triển kinh doanh, dịch vụ như sản xuất chế biến và nuôi trồng thủy, hải sản, các dịch vụ vật tư nông nghiệp thức ăn chăn nuôi với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. 

 

 

 
 
 
 

 

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong Đoàn và các Hợp tác xã cũng đã có những trao đổi xoay quanh những lợi thế, tiềm năng cũng như những tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị của các Hợp tác xã nói riêng và của huyện Hải Hậu nói chung, đặc biệt là những mong muốn về phát triển mở rộng diện tích sản xuất nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hơn nữa trong thời gian tới.

Qua chuyến khảo sát thực tế tại huyện Hải Hậu, các đồng chí trong Ban Kinh tế Trung ương đã nhận định: huyện Hải Hậu có nhiều lợi thế, điều kiện phát triển, các mô hình sản xuất kinh doanh rất hiệu quả; biết tận dụng, khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên đất đai. Vì vậy Ban Kinh tế Trung ương cũng ủng hộ những chủ trương, chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp xu thế phát triển chung của vùng cũng như trên cả nước. Qua đây các đồng chí trong Đoàn sẽ tiếp thu những ý kiến đề xuất từ cơ sở báo cáo với Ban Kinh tế Trung ương và các ngành liên quan có những giải pháp phù hợp và có những kiến nghị tới Chính phủ, Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Đất đai theo hướng bổ sung nguyên tắc tập trung, tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp...tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển mở rộng quy mô phát triển sản xuất bền vững./.

Nguồn: haihau.namdinh.gov.vn

Bản quyền Liên minh hợp tác xã tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 119 – Đường Lê Hồng Phong – Phường Nguyễn Du, Thành phố Nam Định
Điện thoại: 0228.3849058       Fax: 0228.3849058
Email:  lienminhnamdinh@gmail.com
Website:http://lienminhhtx.namdinh.gov.vn/