Trong chương trình phát động và triển khai phong
trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) tỉnh giai đoạn 2021-2025”, đồng
chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để cải
thiện chỉ số CCHC đòi hỏi phải có sự thay đổi về mặt nhận thức của cán bộ, công
chức, nhất là người đứng đầu. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương, các
cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC,
chú trọng biểu dương những cơ quan, đơn vị làm tốt công tác CCHC và phản ánh những
cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt.
Được hỗ trợ trong giải quyết thủ tục hành chính, Công ty Cổ phần Xây
dựng hạ tầng Đại Phong sớm hoàn tất xây dựng, đưa CCN Yên Dương (Ý Yên) vào
hoạt động cung ứng mặt bằng cho nhà đầu tư thứ cấp.
Thời
gian qua, công tác tuyên truyền về CCHC đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực
hiện và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo riêng về nội dung này theo từng năm,
từng giai đoạn, từng thời điểm. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn
tỉnh đã bám sát nhiệm vụ CCHC, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên
truyền về công tác CCHC với nhiều hình thức phong phú, thường xuyên, liên tục,
kịp thời như: tuyên truyền tại các hội nghị, cuộc họp giao ban; tuyên truyền
trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị;
lồng ghép tuyên truyền CCHC với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu thông tin về
CCHC của cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức, người dân. Trong đó,
trang thông tin điện tử của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đều tập
trung tuyên truyền nội dung về công tác CCHC, công khai thủ tục hành chính,
triển khai các dịch vụ công trực tuyến. Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh duy trì tuyên truyền các nội dung về CCHC. Từ việc đẩy mạnh thông
tin, tuyên truyền, đến nay công tác CCHC trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến
rõ nét, đặc biệt đối với việc tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính công
mức độ 3, 4. Các tổ chức, người dân ngày càng tiếp cận nhanh chóng đối với dịch
vụ công trực tuyến, rút ngắn thời gian, thuận tiện hơn trong giao dịch. Đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực về
nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Sở Thông tin
và Truyền thông là đơn vị thường trực của tỉnh về công tác tuyên truyền CCHC,
ngoài việc công bố, công khai thủ tục hành chính, quy trình, kết quả giải quyết
thủ tục hành chính của Sở trên trang thông tin điện tử, Sở còn kịp thời đăng
tải các quy định, kế hoạch, giải pháp thực hiện CCHC của Trung ương, của tỉnh
trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy tổ chức giao ban báo chí định kỳ, kịp thời hướng dẫn thông tin, định hướng
tuyên truyền cho các cơ quan báo chí, bản tin, trang thông tin điện tử của các
cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Trong đó nhấn mạnh nội dung tuyên truyền về
CCHC gắn với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực; góp phần nâng cao dân
trí, phòng, chống tham nhũng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời phối hợp với Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định xây dựng các chương trình tuyên truyền về ứng
dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh; chỉ đạo Trung
tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thành phố tuyên truyền về dịch vụ
công trực tuyến, việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích
trên sóng truyền thanh. Tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, lớp đào tạo, qua đó
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về CCHC và hướng dẫn sử dụng các phần mềm ứng
dụng trong quản lý, điều hành: phần mềm quản lý văn bản và điều hành điện tử, 3
phần mềm dịch vụ công trực tuyến, trang thông tin điện tử, hệ thống thư điện tử
công vụ. Cùng với tuyên truyền các văn bản pháp luật, các cơ quan, đơn vị còn
làm tốt công tác biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có sáng kiến
hiệu quả trong công tác CCHC. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công
tác tuyên truyền về CCHC còn một số hạn chế, chưa thực sự huy động các tổ chức,
cá nhân tham gia tích cực vào công cuộc CCHC; người dân vẫn còn chưa nhận thức
rõ, chưa quan tâm nhiều trong việc tiếp cận các tiện ích, các dịch vụ công trực
tuyến mức độ cao, số lượng công dân tự khai thác, sử dụng còn hạn chế, nhất là
đối với nhiều tổ chức, cá nhân ở địa bàn nông thôn. Nội dung tuyên truyền chủ
yếu tập trung những mặt tích cực, ưu điểm, chưa nêu được những mặt tiêu cực,
hạn chế, yếu kém về việc thực hiện CCHC.
Để khắc phục những khó khăn này và đẩy mạnh
tuyên truyền CCHC, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày
29-12-2021 về thông tin, tuyên truyền CCHC năm 2022. Theo đó, công tác thông
tin, tuyên truyền về CCHC phải đảm bảo các yêu cầu: được thực hiện kịp thời,
đầy đủ, thường xuyên, liên tục, phong phú về nội dung, hình thức, theo hướng
thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng; kịp thời đáp ứng nhu cầu nắm bắt, tìm
hiểu thông tin về CCHC của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân
dân trong tỉnh. Gắn công tác tuyên truyền CCHC với lộ trình thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2025; Kế
hoạch CCHC năm 2022 của tỉnh và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của
pháp luật của Nhà nước. Trong đó các sở, ngành, đơn vị cần tuyên truyền để
doanh nghiệp, người dân thấy được quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong
tiếp cận thông tin theo quy định pháp luật, trong mối quan hệ với các cơ quan
hành chính; quyền và nghĩa vụ của đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; các
nội dung thông tin liên quan đến kiện toàn tổ chức bộ máy, sáp nhập, hợp nhất
các tổ chức, đơn vị hành chính để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận
thông tin chính xác, kịp thời và liên hệ công việc. Đẩy mạnh tuyên truyền việc
ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính; sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Trung tâm Phục vụ
hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh cũng như tại UBND
các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Đồng thời khai thác phương tiện
internet, nội dung số, mạng xã hội nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác
tuyên truyền về CCHC. Biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có sáng
kiến hiệu quả trong công tác CCHC; phê phán những hiện tượng tiêu cực, gây khó
khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần chung tay thúc đẩy
thực hiện CCHC./.
Nguồn: baonamdinh.vn